Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Nghề "thửa" pô xe máy ở Hà Nội

Thứ tư, 15/5/2013, 08:11 GMT+7 7ae5a email Chuẩn bị thu hồi xe ngoại giao ngoài luồng5215e print Chuẩn bị thu hồi xe ngoại giao ngoài luồng


Do luồng khí xả thoát ra theo con đường ngắn nhất nên thoáng, tăng tốc tốt nên gọi là pô tăng tốc, mang lại tiếng nổ ấm và chắc.


Một trong những xu hướng độ xe hiện nay là việc thay pô xe nguyên bản bằng loại pô “thửa”, gọi là pô tăng tốc. Khi xe tăng tốc, pô có tiếng nổ ấm và chắc. Bình thường khi máy nổ đều (giữ nguyên tay ga, hoặc tăng ga nhẹ) thì tiếng nổ vẫn rõ ràng và êm.


403fd exhaust 6 Chuẩn bị thu hồi xe ngoại giao ngoài luồng


Pô tăng tốc có thể hoàn thành trong 3 tiếng, với chi phí từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng tại một xưởng độ ở Hà Nội.


Cấu tạo cơ bản của một pô tăng tốc gồm lớp trong cùng là lưới inox được tạo ra bằng cách khoan thật nhiều lỗ trên cái ống tiêu. Tiếp theo là lớp vật liệu xốp chịu nhiệt nhằm hấp thụ tiếng ồn tạo ra bởi luồng khí thải thông qua các lỗ ở ống tiêu. Cuối cùng là lớp vỏ pô bằng sợi carbon.


Nhờ kết cấu này, mặt trong của lớp sợi carbon không phải chịu nhiệt độ cao do được cách nhiệt bởi lớp thứ tư nên độ bền tăng. Và để đạt được hiệu quả tiêu âm tốt nhất thì ngoài độ dày, bề mặt lớp vật liệu hút âm (lớp thứ 2) phải có diện tích tiếp xúc với khí thải lớn nhất, có nghĩa số lỗ trên ống tiêu càng nhiều càng tốt.


Mỗi người thợ độ pô đều có cách thức riêng để tạo ra âm thanh đặc trưng, tuy nhiên về căn bản là điều chỉnh 3 thành phần trên. Trong đó yếu tố sử dụng vật liệu đặc biệt quan trọng, sau đó là điều chỉnh kích cỡ của lỗ trên lưới inox của lớp trong cùng. Ngoài ra độ dày mỏng của lớp vật liêu xốp cũng góp phần đáng kể tạo nên tiếng pô ưng ý.


Giá trung bình để độ một chiếc pô tăng tốc từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và chỉ mất 3 tiếng để hoàn thiện.


Lê Bích



Nghề "thửa" pô xe máy ở Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét