Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Noi gương Mỹ, Pháp để quốc hội quyết định về Syria

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ để quốc hội quyết định việc tấn công Syria hay không, dư luận Pháp cũng tăng sức ép để Tổng thống Francois Hollande hành động tương tự.


Một quan chức thuộc Văn phòng tổng thống Pháp tiết lộ rằng, trước khi Obama thông báo rằng ông sẽ để quốc hội Mỹ quyết định vấn đề Syria, ông đã gọi điện cho Tổng thống Hollande để giải thích về sự nhượng bộ này. Hollande đáp lại rằng ông cũng đã quyết định triệu tập quốc hội vào ngày 4/9 để thảo luận về tình hình Syria.


Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) thảo luận vớiThủ tướng Jean-Marc Ayrault (giữa) và Ngoại trưởng Laurent Fabius trước một cuộc họp về tình hình Syria tại Điện Elysee ở Paris hôm 28/8. Ảnh: AP.


Hôm nay Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls nói với phát thanh Europe 1 rằng chính phủ của ông sẽ đợi quyết định của các nghị sĩ.


“Pháp không thể đơn phương trừng phạt Syria. Chúng tôi cần có đồng minh”, Valls nói.



Thủ tướng Pháp, ông Jean-Marc Ayrault, cũng thông báo ông sẽ gặp lãnh đạo lưỡng viện quốc hội và phe đối lập vào ngày 2/9 để thảo luận về tình hình Syria trước khi quốc hội tranh luận vào ngày 4/9, AP đưa tin.




Quốc hội Anh đã quyết định chống hành động quân sự đối với Syria trong phiên họp ngày 29/8. Ngày hôm sau Tổng thống Hollande tuyên bố quyết định của quốc hội Anh không ảnh hưởng tới kế hoạch trừng phạt chính phủ Syria của Paris.


Khác với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Hollande không cần sự tán thành của quốc hội nếu ông muốn can thiệp vào cuộc xung đột tại Syria bằng vũ lực.



Nhưng một cuộc thăm dò dư luận của tổ chức BVA hôm 31/8 cho thấy phần lớn người dân Pháp phản đối hành động quân sự chống chính phủ Syria và không tin rằng Hollande sẽ tấn công Syria. Theo giới quan sát, rất có thể thực tế đó là lý do khiến Hollande suy nghĩ lại.


Trước đó ông Hollande đã ra lệnh cho quân đội giúp chính phủ Mali, một thuộc địa cũ của Pháp, đẩy lùi lực lượng Hồi giáo nổi dậy. Hai phần ba dân Pháp ủng hộ quyết định này của tổng thống.



Noi gương Mỹ, Pháp để quốc hội quyết định về Syria

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét