Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Dạo phố Hà Nội cùng Ferrari California


Đã gọi là ngựa thuần chủng thì chẳng có con nào ngoan hiền, ngay cả đến Ferrari California “yểu điệu”, nếu có cơ hội xổng chuồng ra xa lộ cũng có thể tung vó, gầm rú, bóp nghẹt mọi con tim đam mê.


Sẽ thật khó để so sánh một chiếc California, 458 Italia hay FF đời mới mang lại cảm xúc nhiều hơn cho những người lần đầu cầm lái Ferrari, bởi nhẽ chỉ với 40% sự tuyệt vời đó, người lái đã bị vỡ òa trong cảm xúc! Âm thanh pô xe, khả năng tăng tốc, chuyển số cực nhanh… tất cả đặc sản gói gọn trong chữ Ferrari.


 17271 a 16 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Cái tên Ferrari California vang danh từ những năm 1957 với phiên bản 250 California, sự hòa quyện của mạnh mẽ, nhẹ nhàng và thanh lịch. Sau khoảng 50 năm, Ferrari hồi sinh California trong sự kiện Paris Motor Show 2008 và bắt đầu đi vào sản xuất một năm sau đó.


Tại Việt Nam, những tay chơi đam mê có điều kiện cũng nhanh chóng giúp California lăn bánh từ tháng 11/2009, tính đến hiện tại đã có ít nhất 3 chiếc (2 đỏ, 1 trắng). Chiếc California màu trắng trong bài viết là một trong số đó. Chiếc xe này thuộc sở hữu của Việt Thắng Auto, sản xuất năm 2010 và đã đi khoảng 12.000 km.


 8bc62 ab Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 b7a4c ac Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 41bf4 ad 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Với những người đã và đang cầm lái một chiếc Ferrari như F430 hay 458 Italia, chắc hẳn thiết kế hay những con số vận hành California mang lại chưa thực sự đủ hấp dẫn. Tuy nhiên nhờ đó mà California lại mang đến một lượng khách hàng mới cho Ferrari, cụ thể là 70% sau khoảng 3 năm đầu có mặt trên thị trường. Ferrari California đáp ứng được nhu cầu thực dụng hơn là một chiếc xe thể thao thuần chủng, một chiếc Ferrari “phổ thông”.


Những đường cong chết người, sự mềm mại “yểu điệu” luôn hấp dẫn phái mạnh, nhưng khi gắn lên một chiếc Ferrari nó lại không mang đến nhiều cảm xúc với chúng tôi, những người đam mê thể thao, tốc độ và cũng đồng thời là tín đồ Ferrari. Khách quan mà cho điểm, chúng tôi chỉ có thể đánh giá 6/10 cho thiết kế này, dù biết sẽ phải hứng nhiều “gạch đá” từ độc giả.


California có tầm vóc tương đồng với những đàn anh trong gia đình Ferrari. Kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.563 x 1.902 x 1.308 mm cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm. Tuy nhiên với những đường cong kết hợp, chúng ta có cảm giác chiếc xe gọn gàng hơn. Ferrari California được thiết kế 2+2 chỗ ngồi, đủ cho gia đình 2 con nhỏ. Chiếc xe có dung tích bình xăng lên tới 78 lít, do đó nếu chạy khéo bạn có thể đi được quãng đường 600 km mới phải nạp tiếp nhiên liệu. Xe có trọng lượng không tải 1.735kg, phân bổ trước/sau 47%/53%, hệ dẫn động cầu sau.


Ferrari California có mức giá xuất xưởng xấp xỉ 200.000 USD và thật may ở phiên bản tiêu chuẩn này gần như chiếc xe có được các trang thiết bị cần thiết, bởi giá tùy chọn của Ferrari được xếp vào loại đắt đỏ bậc nhất. Thí dụ như tùy chọn nội thất 2 màu giá 5.509 USD, bọc da khoang hành lý 6.216 USD, camera lùi 3,463 USD, la-zăng 20 inch 4.422 USD (bản tiêu chuẩn la-zăng 19 inch), âm thanh Hifi premium 5.037 USD, đổi màu cụm che piston phanh 1.259 USD…


cb5da aa 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 8b88a aaa 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 332f2 ah Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Một vài tiện nghi của California có thể kể đến như điều hòa tự động 2 vùng; vô lăng chỉnh điện 4 hướng và ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí; hệ thống đèn pha Bi-xenon thông minh thay đổi hướng, cường độ chiếu sáng tùy theo tốc độ, hướng lái; hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 6,5 inch kết nối bluetooth, USB… Nhìn chung là khá tiện nghi với một chiếc Ferrari.


Chiếc xe được trang bị bộ mui cứng với thời gian đóng mở mui khoảng 14 giây, hệ thống sẽ không hoạt động nếu một trong tất cả các cửa đóng chưa chặt kể cả khoang hành lý phía sau. Khi chạy xe ở chế độ mở mui, chúng ta cũng nên chú ý, đặc biệt khi thời tiết có dấu hiệu chuẩn bị mưa.


Một chú ngựa hiền lành?


Với việc hồi sinh lại dòng xe California, Ferrari lần đầu tiên mang đến động cơ V8 4.3L phun xăng trực tiếp hoàn toàn mới. Động cơ này đạt công suất cực đại 460 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 485 Nm tại 5.000 vòng/phút, tại 2.250 vòng/phút mô-men xoắn có thể đạt tới 75%. Như vậy tỷ lệ công suất/dung tích California đạt 105 mã lực/ lít nhỉnh hơn 599 GTB 103 mã lực/lít nhưng thua xa 458 Italia 127 mã lực/lít.


Tuy là động cơ V8 4.3L mới nhưng nếu so với động cơ V8 4.3L lắp trên F430 2005 phiên bản tiêu chuẩn thì California còn kém tới 30 mã lực. Bù lại mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của California tiết kiệm khoảng 30%.


Cũng trên California, Ferrari đã đầu tiên trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp. Lái xe có thể chạy bằng chế độ tự động hoặc gẩy số trên vô lăng.


 f435f ai Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 ead81 ak Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 e7b56 am Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Ferrari California bắt đầu cất tiếng thở quen thuộc sau khi giữ chặt nút Engine Start trong 3 giây (xe thông thường chỉ ấn rồi thả tay), ở vòng tua không tải 800 v/p âm thanh nhẹ nhàng trầm và ấm. Vặn chế độ Manettino về CTS-off (toàn bộ hệ thống điện tử hỗ trợ được ngắt ngoại trừ chống bó cứng phanh ABS) để “chú ngựa” có thể “hoang dại” nhất. Gẩy số 1 và đạp ga sát ván tại đoạn đường thẳng cách biệt với giao thông. Kim đồng hồ vòng tua máy nhảy dựng lên, chỉ khoảng 2,5 giây đã chạm vạch hơn 7.500 v/p, tốc độ xe 60 km/h. California kết thúc số 2 với tốc độ xấp xỉ 100 km/h sau hơn1,5 giây tiếp theo… Hết số 3 xe đạt 130 km/h, số 4 là 155 km/h và số 5 là 190 km/h… Thật tiếc đây không phải “trường đua ngựa” chuyên nghiệp như Maranello của Ferrari, Ý để chúng tôi có thể trải nghiệm hết số 7 – 310 km/h như trong công bố. Cảm giác thật thú vị mỗi lần xe chạm ngưỡng vòng tua cực đại giới hạn, tiếng pô gằn gọc như vỡ òa.


Ferrari trang bị 3 chế độ chạy cho California: Comfort (êm ái), Sport (thể thao) và CTS-off. Trong khi đó 458 Italia có thêm 2 chế độ chạy nữa là Race (chạy trong đường đua) và CT-off cùng việc cài đặt độ cứng hệ thống treo tùy nhu cầu. Do vậy màn hình bên trái công tơ mét California không có chế độ cài đặt chạy đường đua hay các chế độ treo mà chỉ hiển thị các thông số thông thường.


 1e1aa ag 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam
15df9 ae 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 2fbee az Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Về khả năng tăng tốc California thì chúng ta cũng không phải bàn cãi nhiều. Nhưng quả thực với những người cầm lái nhiều dòng xe khác nhau của Ferrari, California lại không đem đến nhiều cảm giác muốn thuần phục, có lẽ chiếc xe quá “hiền”. Ngay cả khi ở chế độ CTS-off, số 1, hơi lệch lái cùng một cú hết ga, California không thể mang đến một cú vùng vẫy mạnh mẽ, xe hơi trượt một chút rồi đi nhanh về quỹ đạo hướng lái. Bên cạnh đó khi chạy xe ở tốc độ trên 120 km/h, California không tạo được cảm giác hẫng mạnh khi dồn số để tăng tốc nhanh như F430 hay 458 Italia…


Nếu lần đầu cầm lái một chiếc Ferrari, ngay cả chiếc California này, tốt nhất các bạn nên bắt đầu bằng chế độ tự động A, chế độ Comfort để có thể dễ dàng thuần phục và từ từ cảm nhận đặc sản Ferrari mang đến. Lúc này chân ga bớt nhạy, động cơ sang số ở tốc độ vòng tua vừa phải, xe dễ điều khiển như ý muốn.


Chạy Ferrari trong phố, chỉ riêng “trò chơi” âm thanh từ họng pô xe, California có thể khiến bất cứ tay lái nào xung quanh phải ghen tức hay ngưỡng mộ, đó có thể là một cú đề pa hoặc một cái vẩy tay dồn số… tất cả đều tạo ra những âm thanh đặc biệt, thứ âm thanh Ferrari không thể nhầm lẫn.


2373e ax Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 cc998 ao Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 713e1 an Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 6556b aaaa Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Trong số những chiếc Ferrari có mặt tại Việt Nam, có lẽ California là chiếc xe phù hợp nhất trong điều kiện giao thông đô thị. Vô lăng cực kỳ nhẹ nhàng êm ái khi điều khiển ở tốc độ thấp, vị trí ngồi dễ chịu, tầm quan sát rộng, lái xe sẽ không quá căng thẳng nếu phải quay đầu hay di chuyển trong những con phố đông đúc khi hàng trăm con mắt đang đổ dồn về phía mình. Bên cạnh đó hệ thống treo của xe không quá cứng như những chiếc Ferrari thể thao thực thụ, nhờ đó cả 4 vị trí ngồi trên xe không bị cảm giác mệt mỏi trong những hành trình dài.


Còn gì thú vị bằng cả gia đình cùng chia sẻ đam mê, niềm hạnh phúc trên chiếc Ferrari California.

 


Theo Autovina





Dạo phố Hà Nội cùng Ferrari California

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét