Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Lightning SuperBike


Chiếc mô tô chạy điện có tên SuperBike vừa giành chiến thắng tại giải đua xe Pikes Peak International Hill Clim (PPIHC) năm 2013.


Đổi mới để cạnh tranh, đó là phương châm của tập đoàn xe máy Lightning nhằm tạo ra những chiếc xe chạy điện tốt nhất trên thế giới. Một trong những sản phẩm ưu tú nhất của hãng xe này là chiếc mô tô chạy điện có tên SuperBike. Nó vừa giành chiến thắng tại giải đua xe Pikes Peak International Hill Clim (PPIHC) năm nay trong thể loại xe hai bánh với thời gian 10 phút 09 giây, nhanh hơn 20 giây so với chiếc Ducati Multistrada sử dụng động cơ đốt trong.


b5456 m7 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


SuperBike hiện đang nắm giữ kỷ lục “Chiếc mô tô thương mại nhanh nhất thế giới”, với tốc độ tối đa 304,3 km/h. Chiếc xe này còn có một phiên bản đã được tinh chỉnh lại giúp nó có thêm danh hiệu “Chiếc mô tô chạy điện nhanh nhất thế giới”, với tốc độ tối đa lên đến 374,5 km/h. Nhờ vậy, tại PPIHC 2013, nó cũng đã trở thành chiếc xe điện có thời gian leo lên đỉnh Pikes Peak nhanh nhất. Đặc biệt, SuperBike còn là chiếc mô tô chạy điện đầu tiên giành chiến thắng trong giải đua vốn chỉ dành cho những chiếc mô tô sử dụng động cơ đốt trong.


Tại giải đua xe leo lên đỉnh Pikes Peak, những chiếc xe điện vốn được đánh giá cao hơn những chiếc xe sử dụng động cơ xăng, bởi giải đua này có địa hình cao, dốc nên động cơ xăng thường có khả năng vận hành kém hơn. Khó khăn lớn nhất mà những chiếc mô tô điện gặp phải là mỗi chiếc xe thường có bộ pin nặng đến 110 kg và lực kéo luôn lớn. Tại những mùa giải trước, hầu như chiến thắng đều thuộc về những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng mùa giải năm nay, SuperBike cùng tay lái Carlin Dunne đã khiến tất cả phải bất ngờ.


Thiết kế của SuperBike được phát triển theo kiểu đơn (Monocoque) với gói pin và động cơ có chức năng như một phần của khung xe, nhấn mạnh các yếu tố của khung xe và càng sau được gắn trực tiếp vào động cơ. Đáng chú ý, chiếc xe này còn có thể lập trình để sử dụng tính năng tái tạo năng lượng khi phanh, cho phép pin được sạc ngay khi người lái nhả ga và hãm phanh.


SuperBike sử dụng một động cơ điện với bộ nam châm vĩnh cửu Remy HVH250 và được làm mát bằng dầu. Động cơ này có thể tạo ra tốc độ vòng quay lên đến 10.000 vòng/phút cùng công suất cực đại hơn 125 mã lực, tại mức điện áp cao hơn công suất của động cơ này sẽ là 230 mã lực. Phiên bản cơ sở được trang bị bộ pin lithium-ion 12 kWh, có công suất 370V, một gói pin lớn hơn có thể xuất hiện dưới dạng tùy chọn. Tổng trọng lượng của xe vào khoảng dưới 227 kg.


Với sức mạnh trên, SuperBike có thể tăng tốc từ 0-160 km/h chỉ trong khoảng 3 giây và từ 160 km/h đến tốc độ tối đa là chưa đầy 10 giây. Lightning cho biết, phạm vi hoạt động của xe là 160 km cho đường cao tốc, 240 km cho đường hỗn hợp, thời gian sạc lại pin là dưới 2 giờ đồng hồ.


Được biết, phiên bản cơ sở của chiếc mô tô điện này có giá bán vào khoảng gần 39.000 USD. Lightning hiện chưa đưa ra những trang bị tùy chọn, nhưng nhiều khả năng hệ thống điều khiển điện tử sẽ được cung cấp để người dùng có thể điều chỉnh mức điện áp phù hợp.


 cb2b5 m2 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 21b96 m3 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 39bdf m4 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 845d1 m5 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 6450a m6 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 59c00 m7 1 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam

 ef7eb m8 Cận cảnh BMW 3 series GT và Z4 mới tại Việt Nam


Theo Tinh Tế





Lightning SuperBike

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét