Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Mỹ công bố bằng chứng chính phủ Syria dùng khí độc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thay mặt Nhà Trắng để công bố bản báo cáo của giới tình báo Mỹ về vụ thảm sát dân thường bằng khí độc tại Syria vào ngày 21/8. Báo cáo khẳng định rằng thông tin mà họ thu thập có mức độ đáng tin cậy rất cao. Theo báo cáo, đơn vị vũ khí hóa học của quân đội Syria đã chuẩn bị những đầu đạn chứa khí độc trong ba ngày trước khi vụ tấn công diễn ra. Họ đã bắn đầu đạn xuống ít nhất 12 vị trí ở khu vực ngoại ô phía đông thành phố Damascus.


Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc lấy mẫu đất và nước ở ngoại ô thành phố Damacus vào ngày 29/8 để điều tra vụ tấn công bằng khí độc vào ngày 21/8. Ảnh: CBSTV.


Kerry nói rằng các cuộc tấn công bằng khí độc khiến 1.429 dân thường thiệt mạng – bao gồm ít nhất 426 trẻ em. Con số này cao hơn nhiều so với các con số mà giới truyền thông đưa tin trước đó.


“Câu hỏi mà chúng ta phải trả lời là: Nước Mỹ và thế giới sẽ làm gì trước tội ác này? Câu trả lời sẽ ảnh hưởng tới uy tín và những lợi ích tương lai của Mỹ. Chúng ta không thể làm ngơ khi một hành động tàn bạo vượt qua giới hạn mà Mỹ đặt ra để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học”, ông bình luận.


Nếu Washington không hành động trong trường hợp này, theo Kerry, thế giới sẽ nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong nhiều vấn đề khác.


“Ví dụ, nếu Tổng thống Syria không phải hứng chịu hậu quả, tinh thần của Iran sẽ tăng và họ sẽ quyết tâm chế tạo vũ khí hạt nhân”, Kerry nói.


Bài phát biểu của Kerry là phản ứng của chính phủ Mỹ sau khi một số nghị sĩ và chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng Nhà Trắng chưa chứng minh được rằng vụ tấn công bằng khí độc tại Syria sẽ đe dọa các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. 


Washington đã đứng ngoài cuộc nội chiến khiến hơn 100.000 người chết tại Syria trong suốt hơn hai năm qua. Vì thế một số nhà phân tích nghĩ rằng vụ tấn công dân thường bằng khí độc không phải là lý do hợp lý để Mỹ can dự vào cuộc khủng hoảng Syria. Nhiều nghị sĩ nhất trí Mỹ nên trừng phạt quân đội Syria bằng vũ lực nếu họ dùng khí độc, song lại phàn nàn rằng Mỹ chưa thể kết tội chính phủ Syria với bằng chứng mà Nhà Trắng công bố.



Mỹ công bố bằng chứng chính phủ Syria dùng khí độc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét