Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Độ xe cổ tại Sài thành để mang qua Pháp

33224 anh chinh 372 Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5
Ấn tượng bởi tay nghề độ xe của làng thợ máy Sài Gòn, một Việt kiều Pháp đã gửi chiếc xe máy second-hand cho một lò độ xe “biến hình” thành phiên bản xe máy đua MBK Rock Racing (MBK RR) nổi tiếng cách nay 30 năm ở phương Tây. Chiếc xe sau đó đã quay về Pháp để khoe kiểu dáng đặc trưng và độ vọt như vừa xuất xưởng.


3ec97 anh chup lai tu catalogue 1 Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5
Anh Nguyễn Thạch Lân, là người thợ trực tiếp phục dựng xe, cho biết anh bỏ ra 2 tháng để hoàn thiện chiếc xe, kể từ khi nhận được một chiếc MBK phiên bản dân dụng (đã qua sử dụng) được gửi về từ Pháp. Xe có chiều dài, rộng và cao là 1.700 x 600 x 850 (mm). Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe là 1.100mm. Yên xe cách mặt đất 700mm. Dựa trên chiếc xe này có khung sườn giống phiên bản xe đua nổi tiếng nói trên, kết hợp quan sát hình chụp trên mạng, anh đã liên hệ các khâu làm đồng sơn, độ chế pô, bánh mâm, cũng như tự mày mò lắp ráp hoàn chỉnh chiếc xe từ bộ phụ tùng chính hãng nhập từ Pháp. Theo yêu cầu của khách hàng, anh hì hụi chế ống pô độ khá gồ ghề hầm hố đồng thời phát tiếng nổ “đặc tai”.


99d97 anh chup lai tu catalogue 2 Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5
Theo ý tưởng, chiếc xe sẽ được sơn bóng (airbrush) như phiên bản gốc, với màu đặc trưng là vàng và đen kết hợp lô-gô nổi bật của dòng xe đua MBK chính thống quen thuộc một thời trên thế giới. Là một trong những thợ độ xe giàu kinh nghiệm, đã từng “lên đời”, nâng cấp, tăng “đô” cho rất nhiều xe máy cổ các loại, nhưng anh Lân thừa nhận: “Trên xe có một chi tiết quan trọng mà tôi rất tiếc là không thể phục chế giống phiên bản thật, đó là cặp bánh mâm đúc bằng sợi carbon. Do phiên bản MBK RR sản xuất quá ít nên phụ kiện này cũng vì thế mà trở thành hàng hiếm. Sau nhiều lần căn chỉnh, tôi chọn lắp cặp bánh độ hàng Thái với thông số lốp trước 60/90-R17 và lốp sau 70/90-R17”.


15026 chiec mbk phien ban xe dua trong bai viet duoc phuc dung tu mau xe mbk phien ban dan su nhap tu phap ve viet nam Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5


a72fe mau xe mbk rr nguyen ban ben phap Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5
Trang bị động cơ 75 phân khối, xe tăng tốc tự động với hệ thống côn vô cấp, hoạt động theo nguyên tắc ly tâm kết hợp với con lăng, có khả năng điều chỉnh được lực máy phù hợp với tốc độ, đề-pa nhanh hơn xe thường và động cơ nhanh chóng đạt được hiệu suất tối đa. Quan sát gần, dễ dàng nhận ra kiểu máy “giật giật” để thay đổi tỷ lệ nhông truyền mỗi khi vặn ga trên chiếc xe này, mà ở Việt Nam giới sành xe cổ đặt cho nó nhiều tên gọi khác nhau như máy rút, máy “cánh cụp cánh xòe”… Điều thú vị là ốc vít bắt máy vào sườn xe chỉ có một con được nẹp thêm 2 long-dên cao su chống rung. Vì thế, độ cứng của hợp kim thép đúc ra con ốc này phải rất tốt mới chịu được độ rung của xe khi lao đi với tốc độ cao. Chất liệu các vòng đệm cao su quanh trục máy cũng rất tốt, vừa bảo đảm độ mềm vừa chịu được nhiệt, đến mức anh Lân lấy dụng cụ hàn gió đá “khè” qua thì cao su cũng không hề hấn gì.


a3f1a img 0904 resize Doanh số bán xe tại Mỹ tăng tốc trong tháng 5
Tiền thân của MBK là hãng xe Motobecane, thành lập vào năm 1923, là nhà sản xuất xe máy hàng đầu của Pháp trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, việc kinh doanh của hãng cũng như nhiều nhà chế tạo xe máy khác của châu Âu đã đình đốn khi phải đương đầu với sự cạnh tranh quyết liệt từ dòng sản phẩm xe máy Nhật Bản, vốn đổ bộ ồ ạt với giá bán thấp và tính năng hiện đại. Đến năm 1981, Motobecane được Yamaha mua lại và sang năm 1984 đổi tên thành MBK. Thời điểm năm 1986 đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi MBK tung ra xe đua phiên bản đặc biệt MBK Rock Racing với số lượng rất ít, sau này trở thành hàng hiếm trên thế giới.


Xem bài viết đầy đủ





Độ xe cổ tại Sài thành để mang qua Pháp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét